A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dạy học Lịch sử theo định hướng phát triển năng lực học sinh

Với mục tiêu môn Lịch sử và Địa lí ở cấp tiểu học chương trình phổ thông 2018 là hình thành, phát triển ở học sinh năng lực lịch sử và địa lí với các thành phần: nhận thức khoa học lịch sử và địa lí; tìm hiểu lịch sử và địa lí; vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học; đồng thời góp phần hình thành và phát triển các năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo; môn Lịch sử và Địa lí ở cấp tiểu học giúp học sinh khám phá thế giới tự nhiên và xã hội xung quanh để bồi dưỡng lòng tự hào dân tộc, tình yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước; ý thức bảo vệ thiên nhiên, giữ gìn và phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; tôn trọng sự khác biệt về văn hoá giữa các quốc gia và dân tộc, từ đó góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, chiều ngày 25 tháng 12 năm 2019 trường TH Trường Sơn Tổ chức chuyên đề Dạy học Lịch sử theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Chuyên đề nhằm hệ thống lại các phương pháp và cách thức tổ chức các tiết dạy Lịch sử. Sau đó toàn thể  giáo viên tham gia chuyên đề được tiếp cận với tiết lịch sử lớp 4 bài: Cuộc khánh chiến chống quân xâm lược Mông Nguyên do cô giáo Nguyễn Thị Thu lên lớp. Tiết dạy đã thể hiện rõ việc phát huy năng lực tự học, tự chiếm lĩnh tri thức của học sinh thông qua các hoạt động. Các hoạt động dạy học được hình thành từ những hiểu biết của học sinh;  hình thành kiến thức - HĐ khám phá - với nhiều hoạt động nhỏ( HĐ1. Quyết tâm đánh giặc Mông Nguyên của quân và dân ta; HĐ 2. Ba lần đánh tháng quân  Mông Nguyên; HĐ3. Kết quả của cuộc khánh chiến chống quân Mông Nguyên). Các hoạt động xây dựng nhằm đảm bảo khám phá kiến thức và phát riển được năng lực đã đề ra ở mục tiêu. Tiếp theo các em được luyện tập, vận dụng ( HĐ nối tiếp) với hình thức học sinh làm các bài tập trắc nghiệm nhằm ghi nhớ nội dung đã học, sau đó các em được xem phim về các  trận đánh của quân và dân ta. Từ đó, các em nói lên lòng tự hào về quân và dân thời Trần đã mưu trí để đánh thắng quân Mông Nguyên( Đội quân mà đi đến đâu cây cỏ cũng không thể sống nổi). Tiết học diễn ra rất nhẹ nhàng và học sinh hứng thú và tự chiếm lĩnh những kiến thức lịch sử.
Nhằm đạt được mục tiêu trên, chuyên môn trường TH Trường Sơn chỉ đạo từ đầu học kì II các tiết lịch sử được soạn, giảng theo mục tiêu dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh.
Một số hình ảnh buổi chuyên đề:




















Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan